[Giải đáp] Đi xe đạp điện có cần mũ bảo hiểm không? Cập nhật mới năm 2025
Ngày càng nhiều người lựa chọn xe đạp điện làm phương tiện di chuyển chính trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn xoay quanh vấn đề “Đi xe đạp điện có cần mũ bảo hiểm hay không?” Xe Điện Cute sẽ giúp bạn cập nhật những quy định mới nhất năm 2025 về việc sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện trong bài viết sau.
Đi xe đạp điện có cần mũ bảo hiểm không và những lưu ý khi lựa chọn mũ bảo hiểm
1. Đi xe đạp điện, xe máy điện có cần đổi mũ bảo hiểm không? Quy định mới nhất
Khoản 2 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ :”Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.
Việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là biện pháp quan trọng để bảo vệ an toàn tính mạng. Khi xảy ra va chạm ở tốc độ này, người điều khiển nếu không đội mũ bảo hiểm sẽ rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là vùng đầu.
Ngoài ra, pháp luật vẫn chưa có quy định giới hạn độ tuổi được sử dụng xe thô sơ hai bánh (bao gồm xe đạp điện) đồng nghĩa với trẻ em, học sinh - những người còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống giao thông, cũng có thể sử dụng phương tiện này. Vì vậy, đội mũ bảo hiểm là cách đơn giản nhất để giảm thiểu rủi ro cho các em khi lưu thông trên đường.
Người điều khiển, người ngồi sau xe đạp điện, xe máy điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm
>>> Với những ai đang quan tâm đến các dòng xe điện 5 bình, bài viết trên đây sẽ giải đáp thắc mắc xe đạp điện 5 bình đi được bao nhiêu km và các mẹo kéo dài quãng đường di chuyển của xe. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có quyết định chọn xe phù hợp.
2. Đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu tiền?
Theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định “Đi xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 VNĐ”, áp dụng cụ thể như sau:
- Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc “đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ”.
- Chở người ngồi trên xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc “đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách.
- Ngoại trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Đi xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 VNĐ
3. 5 tiêu chí chọn mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện
Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ khi tham gia giao thông, bạn cần lựa chọn loại mũ đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn. Dưới đây là 5 tiêu chí không thể bỏ qua khi chọn mua mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.
- Tiêu chuẩn an toàn: Mũ bảo hiểm đạt chuẩn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) sẽ tuân theo các quy tắc như: vỏ mũ nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh sắc; quai đeo phải chịu được thử nghiệm độ bền và có khả năng điều chỉnh linh hoạt,...Người dùng nên chọn mũ có tem CR hoặc dấu hợp quy (QCVN) để đảm bảo sản phẩm không phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Chất liệu tiêu chuẩn: Vỏ mũ bảo hiểm chất lượng cao thường được làm từ nhựa ABS hoặc PVC, giúp đảm bảo độ bền và độ cứng cho nón. Đặc biệt, vỏ nhựa ABS có bề mặt nhẵn và rất khó nứt khi chịu lực mạnh. Ngoài ra, phần lót bên trong thường được trang bị lớp xốp EPS nén với tỉ trọng cao, giúp giảm lực tác động và giảm thiểu rủi ro chấn thương đầu khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông.
- Trọng lượng tiêu chuẩn: Theo tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mũ bảo hiểm loại bao phủ toàn bộ đầu, tai và hàm có trọng lượng tối đa không được vượt quá 1,5 kg nếu là cỡ lớn và 1,2 kg đối với cỡ nhỏ hoặc trung. Đối với loại mũ che đầu và tai, trọng lượng tối đa sẽ không được vượt quá 1 kg cho cỡ lớn và 0,8 kg đối với cỡ trung và nhỏ.
- Thiết kế và độ ôm sát: Một chiếc mũ tốt cần có thiết kế ôm khít đầu, không quá lỏng hoặc quá chật cùng dây cài chắc chắn và dễ điều chỉnh. Mũ có độ ôm sát tốt giúp mũ không bị xô lệch hoặc văng ra khi gặp va chạm. Vì thế trước khi quyết định mua, bạn hãy đội lên và thử lắc nhẹ đầu để kiểm tra xem mũ có bị lệch hay tuột không.
- Kiểu dáng: Ngoài yếu tố thẩm mỹ, kiểu dáng cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn, sự thoải mái và thoát khí của người lái xe. Đối với người đi xe đạp điện, nên chọn mũ nửa đầu hoặc mũ 3/4 đầu có lỗ thoáng khí, kính chắn gió nhẹ và phù hợp với môi trường đô thị.
Người điều khiển xe đạp điện nên chọn mũ bảo hiểm có vỏ nhẵn, dây cài chắc chắn, ôm khít đầu,...
>>> Một trong những ưu điểm nổi bật của xe đạp điện gọn nhẹ là khả năng di chuyển linh hoạt trong những con ngõ nhỏ hay bãi đậu xe chật hẹp. Bài viết sau sẽ tổng hợp 5 mẫu xe đạp điện nhỏ gọn nhất và giá thành tiết kiệm. Tham khảo ngay!
Hy vọng Xe Điện Cute đã giúp bạn tìm được câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Đi xe đạp điện có cần đội mũ bảo hiểm hay không”. Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho người thân trong gia đình, bạn hãy luôn sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định nhé. Để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về xe đạp điện hay tham khảo các mẫu xe bền, đẹp, hãy liên hệ với Xe Điện Cute theo thông tin dưới đây.
Thông tin liên hệ
📍 CN1: 36-38 Trường Chinh, Phường 4, Tân Bình, Tp.HCM 📍 CN2: 317 Hùng Vương, Ngãi Giao, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu 📍 CN3: 256B-C Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6, Tp.HCM 📍CN4: 872/23 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, Tp.HCM |